อยากมีความสุขต้องรักษาศีล ๕

#

เคล็ดลับที่สำคัญสำหรับชาวพุทธที่ยังต้องการใช้ชีวิตทางโลกให้มีความสุข สงบ และมีทุกข์น้อยๆ ขอให้ยึดศีล ๕ เป็นธรรมประจำใจให้มั่น ปฏิบัติง่ายๆ แค่ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่พูดเท็จ ไม่ดื่มสุราและของมึนเมา เพียงเท่านี้ชีวิตก็จะพบกับความสุข ทั้งในโลกนี้และโลกหน้าอย่างแน่นอน

ในอดีตที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะทำผิดศีลไปแล้ว เราแก้ไขอะไรไม่ได้ก็จริง แต่อนาคตที่ยังมาไม่ถึง เราสามารถควบคุมกาย วาจา ใจ ไม่ให้ผิดศีลได้ อย่าเพิ่งคิดไปก่อนว่าทำได้ยาก ขอให้มีความตั้งใจรักษาศีล ๕ เป็นอย่างน้อย เท่ากับเราไม่ไปล่วงละเมิดใครเลยทั้งตนเองและผู้อื่น ยิ่งถ้าเราฝึกสติปัฏฐาน ๔ ในขณะยืน เดิน นั่ง นอน พยายามอยู่กับปัจจุบัน ศีลก็จะบริสุทธิ์ตลอด เพราะจิตจะสำรวม สติคุมจิตไม่ให้ส่งออก การไม่ผิดศีลเพราะเจตนาร้ายไม่มีนั่นแหละที่ทำให้ศีลบริสุทธิ์ได้

แม้ว่าศีล ๕ จะเป็นข้อปฏิบัติสำหรับฝึกฝนกาย วาจา ใจของเราให้งดเว้นจากความชั่วแล้วก็ตาม แต่ถ้ารักษาศีลเพียงลำพังแต่ตัวเองเท่านั้น เราก็ยังลำบากเดือดร้อนจากผู้ไม่มีศีลมาเบียดเบียนอยู่ ฉะนั้นถ้าจะให้ได้ผลดี คนในทุกสังคมต้องช่วยกันรักษาศีล ตั้งแต่ระดับครอบครัว หมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด ไปถึงประเทศ หากทำได้ คนไทยคงเป็นชนชาติที่มีความสุขที่สุดในโลก